====

62 lượt xem

Hiệp Hội Gốm Sứ – Các dáng ấm pha trà tử sa nổi tiếng (P3)

Dáng ấm pha trà tử sa

Ấm tử sa đa dạng về kiểu dáng. Mỗi kiểu dáng khi được khắc họa thơ văn hay vẽ tranh sẽ biến thành tác phẩm nghệ thuật thực sự. Để làm sáng tỏ điều đó, chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ với bạn về các dáng ấm pha trà tử sa nổi tiếng (P3). 

Tóm tắt nội dung (mục lục)

Dáng ấm pha trà tử sa – Ấm Ngưu Cái Liên Tử Hồ

  • Ngưu Cái Liên Tử Hồ có nguồn gốc từ chiếc bình Liên Tử trong thời hoàng đế Sùng Trinh – đời nhà Minh. Thời đó, tạo hình ấm Liên Tử là miệng thẳng, vai rủ xuống, chân cuốn trong. Bụng ấm phình ra và thân tròn dài. Nhìn tổng thể ấm giống như một hạt sen.
  • Về sau, ấm Liên Tử được tạo hình thanh thoát hơn. Ấm có bụng thẳng, đế ấm tròn, miệng ấm rộng rãi, vòi ấm được uốn hơi cong. Ấm không còn cao như trước, quai ấm trông giống như cánh tay đang chống nạnh của người mỹ nhân.
  • Nắp ấm Ngưu Cái Liên Tử Hồ bằng phẳng, rộng, vòm cong trông giống như mũi trâu. Bởi vậy, nó mới có tên Ngưu Cái Liên Tử Hồ.
  • Để làm ấm, các nghệ nhân thực hiện rất tỉ mỉ và cẩn trọng khâu chọn nguyên liệu. Do đó, tác phẩm mang trong mình hàng loạt ưu điểm vượt trội so với những loại ấm thông thường. Ấm chịu nhiệt tốt, không bị ảnh hưởng trong trường hợp thay đổi nhiệt độ đột ngột. Ấm có tính thẩm thấu và lưu giữ hương trà lâu ngày. Khi để quên nước và xác trà trong ấm lâu ngày cũng không lo bị ôi thiu. Sử dụng một thời gian chế nước sôi vào và không cần cho trà cũng có hương vị của loại trà chuyên dùng.
  • Ấm Ngưu Cái Liên Tử Hồ do Bùi Thạch Dân tiên sinh sáng chế niên đại năm 60 đã trở thành kinh điển trong giới sản phẩm tử sa. Cho đến ngày hôm nay vẫn phát triển và là một mẫu ấm siêu việt. Ấm Ngưu Cái Liên Tử Hồ được ưa chuộng bởi nó vừa có nét của một người con gái khuê các, vừa có nét uy nghiêm của một mãnh tướng.
Dáng ấm pha trà tử sa
Dáng ấm pha trà tử sa – Ấm Ngưu Cái Liên Tử Hồ

Dáng ấm pha trà tử sa – Ấm Cà Đoạn

  • Dáng ấm pha trà tử sa Cà Đoạn được mô phỏng giống như hình dạng quả cà tím trên cây.
  • Ấm có vòi cong chĩa về phía trước và thân ấm tròn, đầy đặn. Khi rót trà tạo dòng nước suôn, thẳng trông rất đẹp mắt.
  • Chất đất tạo nên loại ấm này chuẩn nhất là đất tử sa màu tím sẫm. Khi sử dụng loại đất đó có thể thể hiện được vẻ đẹp tự nhiên và tính sinh động của ấm. Chất đất tử sa màu nâu đỏ sẫm cũng là loại đất tốt làm ấm Cà Đoạn.
  • Nắp ấm khít, không bị cong vênh, độ khít với vành miệng sai lệch khoảng 0,2mm. Nắp ấm mô phỏng cuống của quả cà.
  • Đây là loại ấm nổi tiếng, nó được ví như quốc bảo của Trung Quốc.
  • Dưới đáy ấm có triện tác giả. Triện thường hình vuông, hình tròn hay bầu dục khắc nổi. Những chiếc ấm đắt tiền có khi có thêm một cái triện nhỏ bên trong nắp ấm. Hoặc cũng có thể là một con dấu khác dưới tay cầm.
Dáng ấm pha trà tử sa
Dáng ấm pha trà tử sa – Ấm Cà Đoạn

Dáng ấm pha trà tử sa – Ấm Hư Biến

  • Dáng ấm pha trà tử sa Hư Biến nổi tiếng là khó chế tạo thủ công nhất. Tuy dáng ấm đơn giản nhưng nó đòi hỏi nghệ nhân phải có tay nghề cao, khéo léo và tỉ mỉ. Có nghệ nhân từng nói: “Làm ấm thấp đi một phân thì độ khó tăng lên một bậc”.
  • Ấm Hư Biến được chế tác đầu tiên vào cuối  thời nhà Minh. Nó đã được rất nhiều nghệ nhân phỏng lại với chi tiết cách điệu mang đậm dấu ấn cá nhân.
  • Khi chế tác ấm Hư Biến đòi hỏi nghệ nhân phải tập trung cao độ. Để làm được chiếc ấm hoàn chỉnh thì đầu tiên phải làm phần thân ấm trước. Bởi lẽ, thân ấm là phần khó nhất đòi hỏi có kỹ thuật tay nghề điêu luyện để tạo hình dẹt cho ấm. Ban đầu sẽ tạo thân hình bầu sau đó dùng lực đều tay và chính xác vỗ cho thành hình dạng dẹt. Nhưng quan trọng là không được dẹt quá hoặc bầu quá, nếu hỏng bắt buộc phải làm lại.
  • Ấm Hư Biến có nắp khít, vòi ấm suôn thu lại. Khi rót nước dòng chảy mạnh, thẳng và đều.
  • Dấu tác giả được đóng trên quai, mặt trong nắp ấm hoặc đáy ấm.
  • Ấm Hư Biến có lượng khoáng chất cao, chịu nhiệt tốt, có thể đun trực tiếp trên bếp hồng ngoại. Chênh lệch nhiệt độ giữa nước lạnh pha với sôi không bị nứt. Ấm càng dùng lâu càng có giá trị.
  • Ấm Hư Biến có tính thẩm thấu, lưu giữ hương trà. Nếu ấm pha chuyên một loại trà thì dùng một thời gian hương trà quyện vào ấm, khi rót nước nóng cũng đã thấy được hương trà mà không cần cho trà vào. Ấm có đặc tính ủ trà trong ấm lâu ngày mà không bị thiu.
Dáng ấm pha trà tử sa
Dáng ấm pha trà tử sa – Ấm Hư Biến

Dáng ấm pha trà tử sa – Ấm Tiêu Anh

  • Ấm tử sa Tiêu Anh được bắt nguồn từ thời nhà Minh.
  • Dáng ấm pha trà tử sa Tiêu Anh vô cùng thanh tao, phóng khoáng, mang tính lãng tử phong lưu.
  • Ấm Tiêu Anh cân đối, hài hòa từ những chi tiết nhỏ đến hoa văn tinh tế được chạm khắc trên ấm. Ấm được coi là “anh hùng lãng tử” nồng nhiệt đầy hào sảng.
  • Nhìn tổng thể ấm Tiêu Anh mang thần thái, tính khí của người quân tử. Đó là ” Hòa hưng không hợp”. Trong phong thủy Hòa và Hợp đều có ý nghĩa về sự cát tường. Hòa có nghĩa là thuận hòa, dương hòa, hòa khí, dung hòa con người mang tính giác ngộ. Hợp là biểu hiện của trạng thái đàm định.
  • Ấm Tiêu Anh đạt đến độ tinh xảo cao, không có chi tiết thừa hoặc lỗi. Quai, nắp và vòi ấm đạt nguyên tắc vàng là cùng nằm trên một đường thẳng tuyệt đối.
  • Tiêu Anh đáp ứng đầy đủ công năng của một ấm tử sa cao cấp. Ấm chịu nhiệt tốt, lưu giữ hương vị trà trong thời gian dài. Ấm không bị nứt trong trường hợp chênh lệch nhiệt độ đột ngột.
  • Khi pha chuyên một loại trà thì sau một thời gian sử dụng hương trà sẽ quyện vào ấm. Lúc đó chỉ cần rót nước nóng cũng đã thấy được hương trà mà không cần cho trà vào.
Dáng ấm pha trà tử sa
Dáng ấm pha trà tử sa – Ấm Tiêu Anh

Dáng ấm pha trà tử sa – Ấm Đại Bân Như Ý

  • Đại Bân Như Ý là loại ấm nổi tiếng do Đại Bân thời Minh sáng chế. Thời đó có câu” Minh Đại Lương Đào Nhượng Nhất Thời”.
  • Đại Bân làm ra ấm Đại Bân Như Ý với ý nghĩa “Sự sự như ý”.
  • Ấm Đại Bân Như Ý có ba chân giống như cái Đỉnh. Nắp ấm hình tròn lồi lên như để đè thân ấm.
  • Trên bề mặt ấm Đại Bân Như Ý có bốn hoa văn Như Ý đối xứng nhau. Độ dày của hoa văn Như Ý khoảng 1mm, đường nét hoa văn tinh xảo.
  • Núm nắp ấm có hình bầu dục và có lỗ thoát khí ở đỉnh. Lỗ thoát ở phần trong nắp thì to và thu nhỏ ở núm nắp ấm. Lỗ thoát khí hình tròn và được làm tỉ mỉ, đúng quy cách.
  • Vòi ấm Đại Bân Như Ý uốn cong ba đoạn và thu vào ở bên trong. Ấm mang phong thái nhã nhặn cổ xưa, to mà không thô. Điều đó, thể hiện được phong cách làm ấm thời Đại Bân.
Dáng ấm pha trà tử sa
Dáng ấm pha trà tử sa – Ấm Đại Bân Như Ý

Dáng ấm pha trà tử sa – Ấm Đại Bân quai xách

  • Ấm Đại Bân quai xách có chiều cao khoảng 20.5cm, đường kính ấm khoảng 9.4cm. Đây là dáng ấm pha trà tử sa lớn, nó thực sự ít có công năng so với những loại ấm tử sa khác cỡ nhỏ. Tuy nhiên, vào thế kỷ thứ XVII tại Trung Hoa thì đây vẫn là một loại ấm nhỏ.
  • Ấm Đại Bân quai xách có tổng thể tròn phẳng. Quai ấm cao tròn và dày. Vòi ấm Đại Bân quai xách có hình lục giác. Vòng tròn quai ấm úp lên vòng tròn vai ấm tạo thành hai vòng cung úp lên nhau. Nó cho người sử dụng cảm giác của sự cân bằng, tinh tế, tổng thể ấm toát lên vẻ mạnh mẽ liền mạch.
  • Đại Bân quai xách là chiếc ấm có ý nghĩa trong nghệ thuật ấm tử sa. Bởi lẽ, sự ra đời của nó đánh dấu bước chuyển biến từ chế tác ấm tử sa cỡ lớn sang loại ấm tử sa có cỡ nhỏ hơn. Từ chế tác loại ấm thô sang chế tác loại ấm tinh xảo hơn. Có thể nói, sự ra đời của ấm Đại Bân Quai Xách đã đặt nền móng cơ bản cho khuynh hướng chế tác ấm trà có tính thẩm mỹ cao sau này. Giúp ấm tử sa gắn bó hơn với đời sống sinh hoạt hàng ngày và trở thành thú chơi mang tính văn hóa sâu sắc.
Dáng ấm pha trà tử sa
Dáng ấm pha trà tử sa – Ấm Đại Bân quai xách

Dáng ấm pha trà tử sa – Ấm Nhất Lạp Châu

  • Nhất Lạp Châu là loại ấm tử sa do Huệ Mạnh Thần sáng chế. Sau này có nhiều người chế tác hơn, ấm được cách tân với màu sắc và hoa văn đa dạng.
  • Nhất Lạp Châu trông giống như một viên ngọc. Dáng ấm pha trà tử sa Nhất Lạp Châu mang đậm dư vị cổ xưa. Đó là vẻ trang trọng mà đầy thi vị. Nó mang trong mình khí phách tao nhã mà vẫn rắn rỏi kiên cường. Dáng ấm Nhất Lạp Châu luôn làm say đắm lòng người.
  •  Đặc điểm dáng ấm Nhất Lạp Châu là thân ấm lấy hình cầu, không có cổ. Nắp ấm áp dụng hình thức kết cấu ép chặt khít vào miệng ấm. Núm ấm dạng tiểu viên châu và vòi ấm hình ấm cong. Núm ấm hình tròn lớn được chế tác tinh tế vô cùng. Loại ấm này được dùng cho nghệ thuật uống công phu trà. Sau này nó trở thành tiền thân của ấm Thủy Bình.
  • Thân ấm Nhất Lạp Châu giống như một viên ngọc lớn. Núm nắp ấm tựa như viên ngọc nhỏ. Nó giống như hình ảnh “Mẫu Tử Châu”, tức là, “Ngọc mẹ con” như hình với bóng nhất phân ly.
Dáng ấm pha trà tử sa
Dáng ấm pha trà tử sa – Ấm Nhất Lạp Châu

Dáng ấm pha trà tử sa – Ấm Thang Bà

  • Dáng ấm pha trà tử sa Thang Bà có nguồn gốc từ một loại ấm rất bình dân. Nó có hình tròn dẹt, được sử dụng để đựng nước sôi với mục đích giữ nhiệt. Thang Bà cũng là cái tên rất dân dã.
  • Ấm Thang Bà là phiên bản thu nhỏ của loại ấm nói trên. Tuy nhiên, ấm Thang Bà đã được nghệ nhân cải biên theo phong cách riêng. Toàn thân ấm toát ra cái nhìn tròn trịa, hình dáng cổ kính khác xa với những loại ấm khác. Là loại ấm cực kỳ hữu dụng và có tính thẩm mỹ cao.
  • Thân ấm Thang Bà tròn, vai ấm thanh thoát được đắp nổi càng tạo vẻ cổ kính cho sản phẩm. Hai câu thơ trên thân ấm là tích xưa để lại và được truyền từ đời này qua đời khác.
  • Ấm Thang Bà có nét chấm phá đơn giản dể tạo nên sự khác biệt. Cụ thể, đó chính là chiếc vòi ấm gấp khúc mạnh mà không hề tạo cảm giác cứng nhắc. Nét gấp khúc ngay đoạn đầu của vòi khi vừa vươn khỏi thân. Nó giống như cánh chim đang giang rộng đôi cánh bay lên không trung. Cũng chính điểm gấp khúc này tạo cho dòng chảy của ấm được tiết chế khéo léo, uyển chuyển và tinh tế. Bởi vậy, khi rót trà chỉ cần ngưng nhẹ là dòng nước sẽ ngừng hẳn.
  • Ấm Thang Bà có được sự tỉ mỉ qua từng chi tiết và góc cạnh. Chính vì vậy ấm dù giản dị mà không hề bình thường. Nó không hề cầu kỳ về kiểu cách nhưng vẫn toát lên vẻ cổ kính, sang trọng. Ấm lưu được hương vị của trà trong thời gian dài. Nếu dùng chuyên một loại trà, khi không cho trà vào ấm mà chỉ cần chế nước sôi cũng tỏa ra hương thơm của loại trà đó.
Dáng ấm pha trà tử sa
Dáng ấm pha trà tử sa – Ấm Thang Bà

Dáng ấm pha trà tử sa – Ấm Đức Chung

  • Ấm Đức Chung được tạo hình một cách tinh tế, tỉ mỉ, rất vững chãi và khéo léo. Ý tứ của ấm cao sang, hình thái duyên dáng đẹp mắt.
  • Ấm Đức Chung có kiểu dáng hình cái chuông. Ấm trang nghiêm, ổn định tỉ lệ và cấu trúc cân đối. Phong cách ấm thoải mái, đơn giản và mộc mạc. Đây là loại ấm đại diện cho sự hưng thịnh của ấm tử sa. Nó cũng thể hiện kỹ năng chế tạo đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật sản xuất ấm tử sa cơ bản và truyền thống.
  • Dáng ấm trà tử sa Đức Chung tượng trưng cho nhân tài hữu dụng. Tổng thể ấm cho cảm giác tuyệt đỉnh, sờ miết cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Tạo hình ấm cổ phác chân phương và loại bỏ những chi tiết cung đình rườm rà.
  • Chính diện thân ấm khắc hoa và chim sinh động và tinh tế. Ấm có tỉ lệ hoàng kim với ba điểm thẳng hàng. Vòi ấm nối liền với thân không hề bị chia cắt và vươn lên. Khi rót trà tạo ra dòng chảy suôn và mạnh.
  • Quai ấm có hình tai, đơn giản, rõ ràng, đường nét hoàn mỹ, tạo hình cân đối và dễ cầm nắm.
  • Dáng ấm trà tử sa Đức Chung được chế tác từ nguyên liệu quặng thô Tử nê nguyên khoáng. Loại này có rất nhiều đặc tính hữu dụng. Đá vân mẫu thạch anh có hàm lượng quặng sắt tương đối nhiều. Vì vậy, ấm khi nung sẽ  dày, đặc. Nguyên liệu khoáng Tử nê càng dùng lâu càng tốt. Màu sắc nguyên liệu tương đối cũ so với loại có thời gian ủ ngắn. Ấm được chế tác ra cũng cho màu trà trông đẹp mắt và ổn định hơn.
Dáng ấm pha trà tử sa
Dáng ấm pha trà tử sa – Ấm Đức Chung

Dáng ấm pha trà tử sa – Ấm mô phỏng hình dáng tự nhiên của các loại trái cây, hoa

Ấm mô phỏng dáng tự nhiên của các loại trái đây, hoa cũng là dáng ấm tử sa nổi tiếng. Nó được tạo nên do ý tưởng của mỗi nghệ nhân. Những loại trái cây hay loài hoa được mô phỏng như xoài, bí, hồng, đài sen, cây thông, quả vải, búp hoa hồng… Ấm tử sa mô phỏng dáng tự nhiên của các loại hoa, trái cây thể hiện khả năng sáng tạo tuyệt vời của nghệ nhân.

Mỗi hình dáng ấm về chủ đề này lại mang một ý nghĩa khác nhau. Chẳng hạn con chuột tượng trưng cho sự trù phú, sen tượng trưng cho sự thanh cao…Nghệ nhân nổi tiếng nhất chế tác loại ấm này chính là Tưởng Dung. Bà đã được phong danh hiệu “Công nghệ mỹ thuật đại sư cấp quốc gia”. Hiện nay, còn có Tưởng Nghệ Hoa là con gái nuôi của Tưởng Dung cũng tạo nên nhiều dáng ấm đẹp về đề tài này.

Ấm tử sa dáng sen ếch

  • Ấm sen ếch vô cùng độc đáo và lạ mắt. Trong phong thủy, sen là biểu tượng của sự thuần khiết, thanh cao.
  • Hình tượng bông sen, lá sen và ếch được chế tác tinh xảo bởi sự khéo léo và tỉ mỉ của nghệ nhân.
  • Vòi ấm dáng sen ếch có độ cong đúng chuẩn mực. Điều đó tạo cho dòng nước trà được suôn đều và không bị rơi rớt ra ngoài.
  • Ấm sen ếch mang đầy đủ những đặc tính của ấm tử sa nói chung. Ấm chịu được sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, lưu giữ hương vị trà trong thời gian dài. Khi để quên trà và nước trà trong ấm cũng không lo bị thiu hay mốc. Đặc biệt, sau một thời gian dài sử dụng, nếu chỉ chế nước mà không cho trà vào cũng vẫn có hương vị của loại trà mà trà nhân thường dùng. Ấm càng cổ xưa lại càng trở nên quý giá. Dấu triện của tác giả thường được khắc dưới nắp và đáy ấm.
Dáng ấm pha trà tử sa
Ấm tử sa dáng sen ếch

Ấm tử sa dáng quả bí

  • Dáng quả bí là dáng ấm tử sa nổi tiếng của nghệ nhân Tưởng Dung. Ấm rất cân đối, các chi tiết được trau chuốt, tỉ mỉ và tinh tế.
  • Quai ấm mô phỏng thân của dây bí. Núm nắp ấm là cuống của quả bí. Bao quanh thân ấm là hình chiếc lá bí và quả non đang lớn với ngụ ý sinh sôi nảy nở.
  • Nắp ấm khít, dù có nghiêng một góc lớn cũng không lo rơi ra khỏi thân ấm.
  • Ấm có dòng chảy đều, suôn và mạnh. Ấm có khả năng tuyệt vời trong thẩm thấu và lưu giữ hương vị của trà. Người dùng sẽ không phải lo nếu chẳng may quên đổ bã trà.
Dáng ấm pha trà tử sa
Ấm tử sa dáng quả bí

Dáng ấm pha trà tử sa – Ấm Tích Bao

  • Ấm Tích Bao xuất hiện vào những năm Gia Khánh và Đạo Quang đời Thanh. Nó do những danh gia chế tạo nên, sau đó, được các văn nhân vẽ tranh, thư pháp hay đề thơ để thành tác phẩm hoàn chỉnh. Ấm được làm từ đất tử sa, thân bọc thiếc. Núm nắp, quai và vòi được tô điểm bằng cách khảm ngọc, chạm trổ tinh vi. Đây là loại ấm rất được giới văn nhân tao nhã yêu thích.
  • Thời nhà Thanh đang ưa chuộng hai loại ấm là Tử Sa và Tích Bao. Chu Kiên chính là người đã hợp nhất hai loại ấm này thành ấm Tử Sa Tích Bao. Ngoài Chu Kiên còn có một số nghệ nhân khác làm ấm Tích Bao. Trong đó, nghệ nhân nổi nhất là Dương Bành Niên. Hiện nay, bộ sưu tập ấm của ông vẫn còn những chiếc ấm Tích Bao cổ và rất quý.
  • Ấm Tích Bao cao khoảng 10.5cm. Nó có dạng hình học, nắp bằng, vòi thẳng. Ấm được làm bằng đất tử sa, bên ngoài bọc thiếc, vòi, quai, núm, nắp đều được khảm ngọc.
  • Trên lớp thiếc bọc ngoài thân ấm một bên được vẽ tranh sơn thủy, nhà cửa, cây cối, ghềnh đá, núi non trùng điệp. Một bên khắc chữ và dấu ấn. Cùng với thời gian, lớp thiếc bọc ấm bị ăn mòn nên không đọc được trọn vẹn đủ câu khắc trên đó. Dưới đáy ấm có dấu lạc khoản hình vuông khắc chữ “Thế Đức Đường”. Có lẽ, đây là ấm Tích Bao của Chu Kiên làm cho Thế Đức Đường vào những năm Đạo Quang nhà Thanh.
  • Vào những cuối thế kỷ XIX đầu XX, ấm Tích Bao được làm giả và xuất sang nhiều nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Tên gọi của loại ấm này là “Tích Bao Hồ” – dịch sang tiếng Việt là “Bình Tích Bao”.
Dáng ấm pha trà tử sa
Dáng ấm pha trà tử sa – Ấm Tích Bao

Dáng ấm pha trà tử sa – Ấm hiệu Mạnh Thần

  • Mạnh Thần tên đầy đủ là Huệ Mạnh Thần. Ông ở Kinh Khê, Nghi Hưng, Giang Tô. Ông sống vào khoảng cuối Minh đầu Thanh. Tức là khoảng từ đời Thiên Khải tới đời Khang Hy
  • Tay nghề làm ấm tử sa của Huệ Mạnh Thần được cho là xuất chúng và mang đậm phong cách riêng. Tác phẩm của Huệ Mạnh Thần chủ yếu là ấm cỡ nhỏ, loại trung bình và lớn ít hơn rất nhiều. Ấm lớn kiểu dáng giản dị, mộc mạc. Ấm nhỏ lại cực kỳ tinh xảo. Tạo hình ấm của Mạnh Thần đa dạng: có dáng tròn, dáng dẹt, thân cao, bụng tròn, hình trái lê, trái quýt…
  • Mỗi chiếc ấm Tử Sa do Huệ Mạnh Thần làm ra đều là một tác phẩm nghệ thuật. Hình dáng ấm thanh bai cân đối, đường nét uyển chuyển, thân ấm sáng bóng. Đặc biệt là phần vòi, dù dài hay ngắn nó đều rất chắc chắn, dòng chảy mạnh, suôn đều và không bị rơi rớt ra bên ngoài. Những sản phẩm ấm kích cỡ nhỏ của Mạnh Thần phù hợp với trào lưu uống trà Kungfu lúc bấy giờ. Ấm tử sa hình trái lê của ông đã được xuất khẩu sang nhiều nước Châu Âu. Nó cũng có ảnh hưởng lớn đối với công nghệ làm ấm sứ thời kỳ đầu của Châu Âu vào thế kỷ XVII.
Dáng ấm pha trà tử sa
Dáng ấm pha trà tử sa – Ấm hiệu Mạnh Thần

Dáng ấm pha trà tử sa – Ấm hiệu Lưu Bội

  • Lưu Bội là hiệu của danh gia chế tác ấm tử sa Thiệu Cảnh Nam. Ông sống dưới triều Đạo Quang cùng với những nghệ nhân làm ấm tử sa nổi tiếng khác như Thiệu Đại Hanh, Huỳnh Ngọc Lân, Du Quốc Lượng, Phùng Thể Hà, Thiệu Nhị Tuyền…Lưu Bội nổi tiếng với những chiếc ấm Zhuni (Chu nê bùn đỏ).
  • Ấm Zhuni của Lưu Bội cao khoảng 6.8cm, chiều ngang đo từ quai đến miệng khoảng 12.2cm. Đáy ấm bằng phẳng và thân có dạng tròn.
  • Nắp ấm Zhuni hơi lồi, núm tròn, tương ứng với nắp và thân ấm. Vòi ấm hơi cong và hướng nhẹ lên trên. Quai ấm có dáng như vành tai nhằm tạo hiệu quả hài hòa về mặt thị giác cho người sử dụng. Điều đó chứng tỏ ý tưởng tinh tế và sâu sắc của nghệ nhân.
  • Trên thân ấm Zhuni tác giả có dùng dao tre khắc hai câu thơ “Hồ trung nhật nguyệt trường/Sơn dung vô y dạng”. Ý nghĩa “Việc thưởng trà có thể quên cả thời gian và không gian”. Bên cạnh có ký tên Lưu Bội  và đáy ấm có khắc dấu Thiệu Cảnh Nam. Từ tay nghề đến tạo hình chiếc ấm hay cách tô điểm trên thân ấm đều cho thấy đây là một tác phẩm hoàn hảo.
Dáng ấm pha trà tử sa
Dáng ấm pha trà tử sa – Ấm hiệu Lưu Bội

Ấm tử sa có giá cao hơn các loại ấm thông thường bởi những ưu điểm vượt trội của nó. Người chơi ấm quan niệm ấm tử sa thực sự là một tác phẩm nghệ thuật chứ không phải là ấm pha trà thường. Dáng ấm pha trà tử sa phong phú, đa dạng. Có dáng ấm nổi tiếng nhưng cũng có dáng rất hiếm gặp. Tuy nhiên, dù với kiểu dáng như thế nào thì ấm tử sa vẫn “ghi điểm” tuyệt đối trong giới sành trà./.

LIÊN HỆ: HIỆP HỘI GỐM SỨ

Địa chỉ: Số 166 – Giang Cao – Bát Tràng – Gia Lâm – Hà Nội

Hotline: 0977.098.023

Tổng đài tư vấn 24/7:  08888.56689

Fanpage: https://www.facebook.com/hiephoigomsu/

Summary
Hiệp Hội Gốm Sứ - Các dáng ấm pha trà tử sa nổi tiếng
Article Name
Hiệp Hội Gốm Sứ - Các dáng ấm pha trà tử sa nổi tiếng
Description
Ấm tử sa đa dạng về kiểu dáng. Mỗi kiểu dáng khi được khắc họa thơ văn hay vẽ tranh sẽ biến thành tác phẩm nghệ thuật thực sự. Để làm sáng tỏ điều đó, chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ với bạn về các dáng ấm pha trà tử sa nổi tiếng (P3). 
Author
Publisher Name
HIỆP HỘI GỐM SỨ
Publisher Logo
Zalo: 0977.098.023
Chat Facebook
Gọi điện ngay