====

40 lượt xem

Hiệp Hội Gốm Sứ – Khái quát về hình dáng ấm tử sa (P6)

Nghệ thuật làm ấm tử sa có mối quan hệ vi diệu với quy luật ngũ hành. Các yếu tố ngũ hành vừa va chạm lại vừa có sự tương trợ lẫn nhau. Có thể nói ấm tử sa là tổ hợp cấu thành tự nhiên của ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Sau khi tạo ra phẩm trà chúng ta lại cảm thấy rõ hơn về sự kết hợp âm dương ngũ hành đó.

Ấm được tạo ra từ chất đất có một không hai của vùng Nghi Hưng – Giang Tô – Trung Quốc. Ấm tử sa sở hữu hàng loạt ưu điểm nổi trội mà không một loại ấm nào vượt qua được. Trong bài này, chúng tôi tiếp tục chia sẻ với bạn đọc về hình dáng ấm tử sa (P6). Hi vọng, bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về sự đa dạng của loại ấm có nhiều công năng này!

Tóm tắt nội dung (mục lục)

Hình dáng ấm tử sa – Ấm Tùng Thử Bồ Đào

  • Ấm Tùng Thử Bồ Đào là một minh chứng sinh động cho sự sáng tạo vô tận của nghệ nhân ấm tử sa.
  • Nghệ nhân ấm tử sa thường mang sự vật, hiện tượng…có trong tự nhiên vào trong mỗi tác phẩm của mình. Ấm là bức tranh thú vị và sinh động về con sóc và cành nho.
  • Hình ảnh con sóc và cành nho đều mang những ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Những chùm nho sai trĩu quả tượng trưng cho mùa màng tươi tốt, bội thu và ước vọng về sự giàu sang phú quý. Hình ảnh chùm nho còn mang rất nhiều ý nghĩa. Sóc và nho hợp lại có nghĩa là đông con nhiều cháu.
  • Phần thân ấm  toát lên sự tao nhã, cổ kính và cả nét tươi vui của cuộc sống.
  • Cành và lá nho uốn lượn quanh thân ấm. Điểm nhấn chính là chú sóc trên cành nho. Tổng thể là một bức tranh hài hòa và thơ mộng.
  • Điều đặc biệt và cũng là sự kỳ công, sáng tạo nhất của ấm  là phần nắp ấm. Nắp ấm mô phỏng hình ảnh chú sóc vô cùng tinh tế và tỉ mỉ. Phía dưới chân chú là cành nho đang tỏa rộng xung quanh. Sự sáng tạo đó vừa đạt đến độ chuẩn của thẩm mỹ vừa rất tiện ích. Để làm được điều đó thì nghệ nhân phải là người có tay nghề cao, sự khéo léo và tâm huyết.
  • Nhắc đến ấm là nhắc đến khả năng thẩm thấu và lưu giữ hương vị của trà trong thời gian rất lâu.”Sắc, hương, vị giai uẩn” đều được lưu trọn vẹn và tròn đầy trong chiếc ấm này.
Hình dáng ấm tử sa
Hình dáng ấm tử sa – Ấm Tùng Thử Bồ Đào

Hình dáng ấm tử sa – Ấm Bột Tể

  • Ấm Bột Tể là một trong những tác phẩm nổi tiếng của nghệ nhân Tưởng Dung. Trong nghệ thuật tạo hình ấm tử sa của Tưởng Dung bà đều không câu nệ về hình thức. Tuy nhiên, những tác phẩm đó phải phô trương được thủ pháp nghệ thuật điêu luyện của nghệ nhân. Bởi vậy, dù những chi tiết nhỏ nhặt nhất của chiếc ấm cũng đều toát lên sự tỉ mỉ và tinh tế đến mức hoàn hảo.
  • Hình dáng ấm tử sa Bột Tể trông giống củ Mã Thầy. Đây là loại củ có màu nâu đen, nó thường bám vào trong lớp đất bùn. Hình dáng bên ngoài củ Mã Thầy mộc mạc và có vẻ hơi thô. Khi đã dùng nước rửa sạch bỏ đi cái lớp vỏ đất phía bên ngoài thì một màu long lanh óng ánh hiện ra. Bên trong lõi của nó là một màu trắng tinh như ngọc. Vì vậy, ấm hàm chứa rất nhiều ý nghĩa sâu sắc.
  • Thân ấm có màu đỏ như son, tạo cảm giác vững chắc khi sử dụng. Nắp ấm có hình mầm của củ Mã Thầy. Chi tiết này chính là nghệ thuật “vẽ Rồng điểm mắt”. Nó tạo cho người nhìn cảm giác thôi thúc, bồi hồi và sôi động của thuở ấu thơ đã qua. Đây cũng chính là điểm nhấn của ấm Bột Tể. Chiếc ấm này cũng giúp cho người sử dụng cảm giác tâm hồn được gột rửa hết những khói bụi hồng trần.
Hình dáng ấm tử sa
Hình dáng ấm tử sa – Ấm Bột Tể

Hình dáng ấm tử sa – Ấm Cong/Khúc Hồ

  • Khúc Hồ là một trong những hình dáng ấm tử sa độc đáo do Uông Dân Tiên và Trương Thủ Trí cùng nhau thiết kế.
  • Ấm Khúc Hồ lấy ý tưởng từ hình ảnh con ốc sên trong tự nhiên. Vòi ấm như đầu con ốc sên, thân ấm như thân ốc sên, không gian tay cầm bên ngoài ấm cũng giống như vỏ ốc. Từ vòi ấm đến tay cầm là một đường xoáy thông suốt. Thân ấm và tay cầm tạo thành một thể liên kết hoàn chỉnh.
  • Vòi ấm được thiết kế kéo dài từ thân ấm lên cao mà thành. Vòi ấm vểnh nhẹ lên càng thể hiện sống động hình ảnh chú ốc sên đang ngẩng đầu bò từng đoạn.
  • Thân ấm tròn đầy với đường nét tinh tế, rõ ràng và uyển chuyển.
  • Bước đột phá so với những dáng ấm tử sa trước kia thể hiện rõ nhất ở hình dáng của tay cầm. Sự liên kết giữa tay cầm và tay ấm đều được áp dụng hình thức ngoài lồi trong lõm, rộng dần biến thành hẹp, hẹp đến cuối cùng để vừa với vị trí tay cầm.
  • Việc xử lý đường nét, độ dày và bề mặt của tay cầm với miệng ấm đều đồng nhất. Hai đường bên của tay cầm cùng với hai đường bên của miệng ấm hợp thành một vòng tròn đẹp mắt.
  • Nắp ấm hình giọt nước từ trên đỉnh từ từ trượt xuống. Tạo hình giọt nước và tay cầm đối xứng theo hình cánh cung. Đường nét chìm trên nắp ấm và đường cung của giọt nước làm núm cũng đối ứng tương tự.
  • Ấm Khúc Hồ đã từng tham gia cuộc thi lớn về thiết kế gốm sứ nghệ thuật tại Trung Quốc năm 1990. Khi đó có sự tham gia của rất nhiều tác phẩm ấm tử sa độc đáo, tinh xảo từ khắp nơi trên thế giới. Tuy vậy, không có dáng ấm nào có thể vượt qua ấm Khúc Hồ.
Hình dáng ấm tử sa
Hình dáng ấm tử sa – Ấm Cong/Khúc Hồ

Hình dáng ấm tử sa – Ấm Phong Quyển Quỳ

  • Ấm tử sa Phong Quyển Quỳ do bà Dương Phụng Niên chế tác. Bà chính là em gái của Dương Bành Niên – bậc thầy làm ấm tử sa đời  nhà Thanh.
  • Ban đầu Dương Phụng Niên không được học làm ấm tử sa. Bà cũng bị cấm đến nơi mà gia đình làm ấm tử sa. Có lần bà đến nơi làm ấm tử sa để lấy bình hoa nhưng bị la mắng. Lúc đó bà vô cùng tủi thân và quyết trí học cho được cách làm ấm tử sa. Từ đó, bà chuyên tâm vào học cách làm ấm. Bà đã học và thực hành chế tác thành công những dáng ấm tử sa đã có từ trước. Nhưng bà cảm thấy chỉ như vậy thì không thể chứng tỏ được tay nghề của mình. Bà luôn mong muốn và đã thành công trong việc tạo ra những dáng ấm mới. Phong Quyển Quỳ là một trong những dáng ấm độc đáo mà bà chính là tác giả.
  • Nguồn gốc ấm Phong Quyển Quỳ: Mùa thu trời bỗng nổi gió to mấy ngày. Hoa cỏ trong hoa viên bị gió thổi ngổn ngang. Trong lúc ngồi suy tư thì bà thấy trên đỉnh một chiếc ấm có dính một nhành hoa. Nhưng dáng ấm này trước đây bà chưa từng nhìn thấy. Nhìn kỹ thì chính là nhành hoa Quỳ Tím bà đã trồng. Nó bị gió thổi gập xuống rồi lại thẳng lên. Cánh hoa cũng bị gió thổi túm tụm lại với nhau. Xung quanh các loại hoa khác thì đều bị dập nát, chỉ có hoa quỳ tím là vẫn còn nguyên vẹn.
  • Hình dáng ấm tử sa Phong Quyển Quỳ thanh thoát và khá đơn giản. Đường cong của ấm cũng rất mềm mại một cách tự nhiên. Điều đó, làm cho ấm có vẻ đẹp kinh điển trong nghệ thuật làm ấm tử sa. Phong Quyển Quỳ mang trong mình nét đẹp tự nhiên, sinh động và tinh tế.
Hình dáng ấm tử sa
Hình dáng ấm tử sa – Ấm Phong Quyển Quỳ

Hình dáng ấm tử sa – Ấm Hoa Mẫu Đơn

  • Tác giả của ấm Hoa Mẫu Đơn chính là nghệ nhân Tưởng Dung.
  • Hoa Mẫu Đơn được mệnh danh là bà chúa của các loài hoa. Nó thể hiện sự sang trọng, quý phái và hấp dẫn.Tinh hoa của Mẫu Đơn toát ra đem lại vẻ đẹp, sức quyến rũ và may mắn trong tình yêu. Đây cũng là quốc hoa của Trung Quốc. Nó tượng trưng cho sự phồn thịnh của quốc gia. Sự lộng lẫy của hoa Mẫu Đơn gợi cho ta cảm giác nguy nga, tráng lệ. Nó tượng trưng cho sự kỳ vọng và theo đuổi một cuộc sống giàu sang phú quý.
  • Hoa Mẫu Đơn còn tượng trưng cho phẩm chất cao thượng. Mặt khác, nó chính là hiện thân của cái đẹp, đức hạnh và tình yêu chân chính. Hoa Mẫu Đơn đã trở thành chủ đề sáng tác của các nghệ sĩ.
  • Ấm tử sa hoa Mẫu Đơn được làm từ chất liệu đất tử sa lấy từ vùng núi Hoàng Long.
  • Ấm có ưu điểm là giữ hương thơm của trà trong thời gian rất lâu. Dù không cho trà vào mà chỉ chế nước sôi cũng tỏa ra hương vị của trà bạn thường dùng. Không lo bị thiu hay mốc nếu quên không đổ xác trà đi. Ấm chịu được tác động khi thay đổi nhiệt độ đột ngột.
Hình dáng ấm tử sa
Hình dáng ấm tử sa – Ấm Hoa Mẫu Đơn

Hình dáng ấm tử sa – Ấm dáng Bán Nguyệt

  • Ấm tử sa dáng bán nguyệt thuộc loại đối ẩm. Với kiểu ấm này thì mỗi nghệ nhân đều tuân theo không gian ý nghĩa của thi nhân và sự tìm tòi, sáng tạo trong cuộc sống.
  • Hình dáng ấm tử sa bán nguyệt đơn giản và tao nhã. Nó “trong như ánh trăng”, không cầu kỳ và phô trương cũng không mang tính độc tôn.
  • Ấm bán nguyệt cân đối hài hòa, đơn giản mà tinh tế, tiền hô hậu ủng. Ấm có độ mở ra và thu vào hợp lý, nó mô phỏng theo như ý đẹp của câu thơ “Minh nguyệt thiên lý kí tương tư, bán nguyệt vạn lý tư canh nồng”.
  • Ngọn nguồn của ấm dáng bán nguyệt chính là mong ước đoàn viên và tươi đẹp. Ấm dùng để thể hiện những ý niệm đơn thuần và biểu đạt truyền thống văn hóa của người Trung Quốc luôn hướng tới sự tươi đẹp và hoàn hảo.
  • Núm nắp ấm dáng bán nguyệt tròn tựa viên ngọc. Đồng thời, núm nắp ấm cũng trở thành trung tâm của ấm giúp cân bằng tiết khí.
  • Ấm dáng bán nguyệt có quai tròn cân đối nên thuận tiện cho việc rót trà. Ấm giữ trọn hương vị của trà, bạn cũng không lo nước trà bị thiu hay mốc nếu như quên không đổ bã trà.
Hình dáng ấm tử sa
Hình dáng ấm tử sa – Ấm dáng Bán Nguyệt

Hình dáng ấm tử sa – Ấm nụ hoa Cúc

  • Ấm tử sa nụ hoa Cúc được thiết kế theo kiểu hoa văn hình múi. Loại hoa văn này giúp cho tác phẩm trở nên mộc mạc mà vô cùng tinh tế. Đây là loại ấm được nhiều người ưa chuộng bởi lẽ ấm được tạo thành từ chất đất được tinh lọc rất tỉ mỉ. Đất Tử Ni và Hồng Ni là loại đất thượng đẳng nhất với màu sắc tinh khiết và mịn màng.
  • Tổng thể ấm rất đẹp mắt, nó có màu sắc lộng lẫy, đặc biệt là khi tạo tác và nung luôn được kiểm tra rất kỹ lưỡng. Độ mịn của đất cũng luôn được coi trọng, phần đất sạn được lọc đến mức tối đa. Độ mịn của đất tử sa được sử dụng giúp ấm đạt đến độ tinh xảo trong cảnh giới của nghệ thuật.
  • Ấm nụ hoa Cúc cũng giống những loại ấm có hoa văn hình múi khác, nó được tạo nên là do ghép từng múi đất lại với nhau. Sau đó, nó được ép lại và chỉnh cho chuẩn. Đây là một thủ pháp độc đáo để các nghệ nhân phát huy tay nghề đồng thời gửi gắm những nét tươi mới vào tác phẩm. Việc tạo tác hoa văn múi của ấm nụ hoa Cúc tương đối khó, nó đòi hỏi các cánh hoa phải đồng đều và rõ ràng.
  • Thân ấm được chia thành hai phần bằng nhau. Hoa văn ở phần trên và phần dưới đối xứng nhịp nhàng. Quai và vòi ấm vươn ra xa tạo hình cho ấm giống như một con chim đang bay. Nắp ấm có hoa văn đối xứng với hoa văn của thân ấm. Nhìn từ các hướng ta thấy được sự nối tiếp giữa nắp và thân rất tự nhiên.
Hình dáng ấm tử sa
Hình dáng ấm tử sa – Ấm nụ hoa Cúc

Hình dáng ấm tử sa – Ấm Sư Cầu

  • Ấm tử sa Sư Cầu hay còn có tên gọi khác là ấm Phục Sư. Đây là chiếc ấm uống trà của người dân lúc rảnh rỗi thời kỳ Mãn Thanh đầu Dân Quốc.
  • “Sư” có nghĩa là “sư tử” và cũng đồng âm với “sư” nghĩa “người thầy”.
  • Tác giả của ấm Sư Cầu là Giang Án Khanh. Đây cũng là tác phẩm đạt giải và gây tiếng vang trong lần tham gia “Hội chợ các nước Thái Bình Dương ở Panma” năm 1915. Đây là loại ấm rất khó làm. Nó thuộc loại hoa văn núi và nặn thủ công. Đặc biệt là yêu cầu về nắp ấm phải thông và các múi trên nắp ấm phải đều nhau.
  • Hình dáng ấm tử sa Sư Cầu: Trên nắp ấm có con sư tử nằm, đó cũng là đặc trưng của ấm. Con sư tử được tạo hình khá mộc mạc, tạo cảm giác thích thú cho người quan sát. Nhìn nó mạnh mẽ nhưng lại hiền lành. Lỗ thoát khí xuyên qua giữa hai chân dưới bụng của con sư tử nằm cuộn tròn. Công dụng chính của con sư tử là dùng để làm núm nắp ấm. Thân ấm Sư Cầu thường là hoa văn bốn múi hoặc tám múi. Thân ấm hình cầu, không cao và phù hợp với dáng vẻ của con sư tử nằm.
  • Cổ và nắp ấm được phối hợp hoa văn múi, có hình bốn hoặc tám góc. Do đó, thân ấm tương đối dẹt, mép nắp ấm ngắn. Điều này rất thuận tiện khi cho trà vào ấm. Quai ấm giống như cái tai. Vòi ấm được phân ra loại cho dòng nước thẳng và loại cho dòng nước cong.
  • Tạo hình ấm Sư Cầu ngụ ý về sự may mắn đời đời, quyền cao lộc hậu. Ấm Sư Cầu cũng mang trong mình hàng loạt ưu điểm vượt trội như lưu giữ trọn vẹn hương vị trà trong thời gian lâu. Chịu được tác động khi thay đổi nhiệt độ đột ngột.
Hình dáng ấm tử sa
Hình dáng ấm tử sa – Ấm Sư Cầu

Hình dáng ấm tử sa – Ấm Kính Ngõa

  • Ấm tử sa Kính Ngõa được lấy cảm hứng từ chiếc gương đồng để tạo nên. Ấm còn có tên khác là ấm Hán Ngõa.
  • Thân ấm Kính Ngõa được khắc chữ “Giám thủ thủy, ngõa thừa trạch, tuyền nguyên nguyên, nhuận vô cực”.
  • Ý nghĩa trong việc tạo hình loại ấm này rất rõ ràng, vì ngày xưa không có gương nên người xưa thường soi bóng mình trong nước. Sau thời Chiến Quốc đồng thau đã được dùng để làm gương. Vì vậy, gương đồng còn được gọi là “Giám”. Cho nên, từ việc soi hình dưới nước đã chuyển sang dùng gương để soi. “Ngõa thừa trạch” ngụ ý nói chiếc ấm như chiếc đầm chứa nước. “Tuyền nguyên nguyên” hàm ý nguồn nước tuôn trào không ngừng, gợi cảm giác sôi động. “Nhuận vô cực” hàm chứa sự vĩnh cửu, nước lại thêm nước, các nguồn nước không ngừng đổ ra biển lớn.
  • Thân ấm được chế tác theo dạng ống thẳng, miệng lớn, nắp giống như cái gương đồng. Trên nắp ấm có khắc những hoa văn hình tròn tỏa ra. Vòi ấm cong ở trên nhưng dưới lại bằng và tròn. Quai ấm Kính Ngõa có mặt ngoài phẳng phiu còn trong thì trơn bóng. Núm nắp là phần ấm chính được thu nhỏ nhất của thân ấm. Đó chính là quy tắc cơ bản khi chế tác loại ấm này. Dù có cách tân cũng phải giữ được sự thống nhất.
  • Hiện nay, ấm Kính Ngõa được cách tân và chế tác bán thủ công. Dáng ấm tròn đều, mượt mà và các hạt khoáng nổi rõ lên mặt ấm. Vòi ấm có độ cong chuẩn mực cho dòng nước suôn, đều và đẹp mắt. Ấm có khả năng đặc biệt hơn trong việc lưu giữ hương vị trà so với các loại ấm khác.
Hình dáng ấm tử sa
Hình dáng ấm tử sa – Ấm Kính Ngõa

Hình dáng ấm tử sa – Ấm Quần Hoa Đề Lương

  • Ấm tử sa Quần Hoa Đề Lương là chiếc ấm được Vương Dần Xuân chế tác lúc cuối đời ở thập niên 70. Hơn 70 năm cuộc đời, ông làm việc vất vả cộng với tuổi cao nên sức yếu đi. Vương Dần Xuân phải nằm viện một thời gian. Sau khi nằm viện ông lại tiếp tục công việc không ngừng nghỉ.
  • Năm 1972 sức khỏe của Vương Dần Xuân khá hơn nhiều. Sau mấy lần thực hiện, cuối cùng tháng 5 năm đó ông đã tạo nên chiếc ấm để đời. Đó chính là ấm nam Quần Hoa Đề Lương. Đây chính là chiếc ấm thành công nhất của ông. Cũng là tác phẩm để đời cuối cùng của cuộc đời ông.
  • Quần Hoa Đề Lương là dáng ấm thanh thoát, quy cách chuẩn mực, hài hòa cân đối. Đường nét miệng và nắp ấm được làm theo chuẩn nghiêm ngặt với lối tạo hình trang nhã theo lối cổ điển, thanh tú phóng khoáng. Kỹ thuật chế tác ấm Quần Hoa Đề Lương khá công phu, độc đáo, mới lạ.
  • Hình dáng ấm tử sa Quần Hoa Đề Lương: Thân ấm Quần Hoa Đề Lương có hình bầu dục. Phần dưới trang trí hình hoa sáu cánh, lồi lõm xen nhau, miệng ấm trang trí mây. Các đường nét ở vai và eo ấm tròn tương phản hài hòa với nắp ấm. Nắp ấm trang trí hoa văn là hoa củ Ấu. Phần giữa vai ấm trang trí hoa văn thắt nút. Đây là chiếc ấm thể hiện được rất nhiều loại kỹ thuật. Vòi ấm được uốn cong ba khúc, quai ấm vuông dẹt giống như cây cầu thanh tú.
  • Vòi ấm cho dòng chảy suôn đều. Ấm giữ được trọn vẹn hương trà trong thời gian dài.
Hình dáng ấm tử sa
Hình dáng ấm tử sa – Ấm Quần Hoa Đề Lương

Hình dáng ấm tử sa – Ấm Nam Qua Đề Lương

  • Tác giả của ấm tử sa Nam Qua Đề Lương là Trần Man Sinh. Ông là một văn nhân học sĩ, cả đời tôn sùng Tô Đông Pha.
  • Nguồn gốc ấm Nam Qua Đề Lương: Trong lần tổ chức sinh nhật ông vào mùa Đông, bên bếp lò rực lửa, ông cùng bạn bè ngâm thơ. Một người bạn thâm giao của ông tay cầm ấm trà vui vẻ nói “Tùng Phong Trúc Lư, Đề Hồ Tương Hô” – Hôm nay là sinh nhật của ông Man Sinh, tại sao không lấy xưa dùng nay? Câu nói đó đã làm Man Sinh bừng tỉnh. Ông kinh ngạc khi nghe hai chữ “Đề Hồ” và nghĩ đến “Đề Lương”. Cả đêm đó ông vẽ ấm Đề Lương, sửa đi sửa lại mà ông vẫn không hài lòng. Đúng lúc đó ông gặp người hầu gái bưng bát canh bí đỏ đến. Ông lấy bí đó làm mẫu vẽ thân ấm.
  • Nam Qua Đề Lương có quai ấm xòe ra ba chân. Chiếc ấm này có liên quan đến Tô Đông Pha, người mà Trần Man Sinh luôn tôn sùng.
Hình dáng ấm tử sa
Hình dáng ấm tử sa – Ấm Nam Qua Đề Lương

Hình dáng ấm tử sa – Bát Phương

  • Ấm tử sa Bát Phương là loại ấm hiếm gặp. Ấm được làm theo quy cách là tròn ẩn trong vuông.
  • Các mặt của ấm Bát Phương rất phẳng và vuông vắn.
  • Các đường góc của ấm Bát Phương rõ ràng. Điều đó tạo cho người quan sát cảm nhận đây là sản phẩm có độ sắc nét, gọn gàng và thanh tú.
  • Ấm Bát Phương được cho là hoàn hảo và đúng quy cách: Đường nét ngay ngắn, các đường góc rõ ràng, cân đối và hài hòa. Lấy các đường trục tung và trục hoành làm chủ, đường cong và đường hẹp làm phụ, các đường trục ngang phải bằng, sổ phải thẳng. Các chi tiết như miệng, nắp, vòi và quai ấm đảm bảo việc cân đối hài hòa. Hơn nữa, những chi tiết này phải đạt yêu cầu tròn ẩn trong vuông. Miệng nắp phải đồng đều, có cương có nhu.
  • Vòi ấm Bát Phương cho dòng chẳng thẳng, đều rất đẹp mắt. Ấm thẩm thấu và lưu hương trà rất lâu. Bát Phương là loại ấm chịu được sự thay đổi đột ngột của nhiệt độ. Sau một thời gian sử dụng, chỉ cần chế nước mà không cần cho trà vẫn thoảng hương vị của loại trà bạn chuyên sử dụng.
Hình dáng ấm tử sa
Hình dáng ấm tử sa – Bát Phương

Hình dáng ấm tử sa – Ấm Thanh Ngọc Tứ Phương 

  • Đây là dáng ấm tử sa do bậc thầy về nghệ thuật gốm sứ Trung Hoa Lý Xương Hồng chế tác. Ông là người có học vấn uyên thâm về văn hóa dân tộc Trung Hoa.
  • Thân ấm Thanh Ngọc Tứ Phương được lấy ý tưởng từ chuông và đỉnh cảu thời kỳ đồ đồng.
  • Vòi, quai và núm nắp ấm Thanh Ngọc Tứ Phương được lấy ý tưởng từ “Ngọc Long” và “Ngọc Ngư” của văn hóa đồ đá Hồng Sơn.
  • Thanh Ngọc Tứ Phương ẩn chứa nội hàm truyền thống văn hóa sâu sắc. Đây cũng là điểm nổi bật của ông trong nghệ thuật chế tác ấm tử sa.
  • Hình dáng ấm tử sa Thanh Ngọc: Thân ấm giống cái đỉnh dáng chuông. Vòi ấm được làm với dạng vọt lên của “Ngọc Ngư”. Đầu ấm gãy khúc hơi cong, thân vòi khá sinh động. Đầu cá và vảy cá được nghệ nhân dùng các đường nổi để thể hiện. Đầu cá chính là đầu vòi ấm, đôi ngọc nhãn được nặn ở đầu vòi. Việc mô phỏng này giúp ấm trở nên thần thái hơn.
  • Quai ấm có hình đầu Rồng miệng không mở cắm vào thân ấm như đang thăm dò. Chỗ tiếp giáp với thân ấm đầu Rồng hơi vểnh lên. Trên đỉnh thân ấm có một đường gờ nổi cuộn tròn nhỏ nhắn, nó tạo điểm nhấn cho ấm. Đầu Rồng cũng được tạo tác một cặp ngọc nhãn. Đây là dụng ý nghệ thuật về Rồng điểm mắt, đồng thời, tạo cho ấm có sức sống hơn.
  • Núm nắp ấm được thiết kế theo các hoa văn hình thú trên ngọc.
Hình dáng ấm tử sa
Hình dáng ấm tử sa – Ấm Thanh Ngọc Tứ Phương

Hình dáng ấm tử sa – Ấm Hoành Vân

  • Ấm Hoành Vân là tác phẩm của Man Sinh. Hoành Vân là cái tên có ý nghĩa vô cùng trong nghệ thuật chế tác ấm tử sa. Câu chuyện về ấm tử sa Hoành Vân được người đời truyền lại như một cốt truyện dân gian sâu sắc và đầy ý nghĩa.
  • Nguồn gốc tên “Hoành Vân”: Đầu Hạ, Man Sinh đến chúc mừng gia đình người bạn thân Nhị Tuyền Hỉ sinh quý tử. Trên đường về trời bất ngờ đổ mưa to. Man Sinh đến ngôi nhà cỏ bên bờ suối tránh mưa, trời tạnh, chân trời xuất hiện cầu vồng rực rỡ, một đầu ẩn trong mây và một đầu ẩn trong khe suối. Điều này khiến Man Sinh mê mẩn chẳng muốn rời. Về nhà ông vẽ ra chiếc ấm rất ưng ý đặt tên là “Ẩm Hồng”. Sau đó, ông đặt tên là “Hoành Vân”.
  • Ấm Hoành Vân ẩn chứa nội hàm văn hóa sâu sắc. Hoành Vân cũng là loại ấm đạt đến cảnh giới cả về nghệ thuật và văn hóa trong nghệ thuật làm ấm tử sa.
  • Hình dáng ấm tử sa Hoành Vân: Tạo hình ấm Hoành Vân thanh thoát, nho nhã. Màu sắc ấm tươi sáng, chữ khắc trên thân ấm ngụ ý sâu xa. Các chi tiết của ấm được làm rất tỉ mỉ, phong cách khoáng đạt.
  • Ấm Hoành Vân được làm từ nguyên liệu đất tử sa có màu nâu đỏ (thiên về gam màu đỏ nhiều hơn). Trong tự nhiên, đất tử sa là loại đất hiếm, nó có nguồn gốc từ một loại đá qua hàng ngàn năm vôi hóa để trở thành đất tử sa. Nhưng để lấy được loại đất này phải đào qua năm lớp đất khác.Ấm tử sa Hoành Vân mang toàn bộ những đặc điểm của chất đất tử sa hiếm có.
Hình dáng ấm tử sa
Hình dáng ấm tử sa – Ấm Hoành Vân

Mỗi dòng ấm tử sa khác nhau lại mang những đặc trưng và kiểu dáng khác nhau. Có khi các nghệ nhân phỏng lại các dáng ấm huyền thoại đã có từ trước. Chẳng hạn như ấm quả Bí, con Ếch, quả Xoài, Văn Đán, Tây Thi…Các nghệ nhân còn cách điệu, cá nhân hóa theo phong cách riêng…Trên đây, là bài viết khái quát về hình dáng ấm tử sa phổ biến. Nếu là người sành trà tại sao bạn chưa sở hữu một trong những chiếc ấm tử sa tuyệt vời này???

LIÊN HỆ: HIỆP HỘI GỐM SỨ

Địa chỉ: Số 166 – Giang Cao – Bát Tràng – Gia Lâm – Hà Nội

Hotline: 0977.098.023

Tổng đài tư vấn 24/7:  08888.56689

Fanpage: https://www.facebook.com/hiephoigomsu/

Summary
Article Name
Hiệp Hội Gốm Sứ - Khái quát về hình dáng ấm tử sa (P6)
Description
Ấm tử sa sở hữu hàng loạt ưu điểm nổi trội mà không một loại ấm nào vượt qua được. Trong bài này, chúng tôi tiếp tục chia sẻ với bạn đọc về hình dáng ấm tử sa (P6). Hi vọng, bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về sự đa dạng của loại ấm có nhiều công năng này!
Author
Publisher Name
HIỆP HỘI GỐM SỨ
Publisher Logo
Zalo: 0977.098.023
Chat Facebook
Gọi điện ngay